Dưới đây là một vài sự thật mà bạn có thể chưa biết về Amazon:

  • Được thành lập năm 1994, Amazon.com đã làm liên tục làm ăn thua lỗ cho đến năm 2001, họ đạt được 5 triệu USD lợi nhuận trên tổng doanh thu 1 tỷ USD.
  • Không có bất kì một cửa hàng bán lẻ nào, hiện tại Amazon  kiếm được hơn 2 tỉ USD mỗi năm nhờ vào dịch vụ điện toán đám mây được gọi là Amazon Web Services (AWS).

Hệ thống email marketing của Amazon SES đã tăng trưởng để quản lý nhiều triệu email  nhận được mỗi ngày.

Trước năm 1994, Internet gần như không tồn tại và Amazon gần như là đơn vị tiên phong trong lĩnh vực bán hàng trực tuyến trên Thế giới.

Rõ ràng, đó là những kẻ biết họ đang làm những gì.

wwjd

Trên Internet đầy rẫy những  câu chuyện về chiến dịch email marketing tuyệt vời của Amazon. Hiểu được sức mạnh của email marketing, Amazon đã biết cách để tối đa hóa lợi nhuận của mình. Hãy dành một chút thời gian để xem người khổng lồ này đã làm những gì để cải thiện chiến dịch của riêng bạn.

1. Theo dõi tất cả hành vi khách hàng của bạn

Nói đến việc kinh doanh trực tuyến, dữ liệu chính là sức mạnh. Amazon đã làm rất tốt điều này. Họ theo dõi tất cả hành vi của khách hàng có trên website. Đây là một ảnh chụp lại mà bạn có thể dễ dàng quan sát.

Các hành vi ở trang chủ không bao giờ là giống nhau. Chẳng hạn như “ Phần mới dành cho bạn”, “ Thêm mục để xem xét”, “Ý kiến của bạn về video trò chơi”, Amazon theo dõi toàn bộ hành vi này  và đưa ra các đề nghị phù hợp hơn.

homepage-me

Chúng ta có thể thu thập thêm nhiều thông tin hơn bằng cách nhìn vào phần Tài khoản của họ. Amazon có hệ thống quản lý thông tin được coi là chặt chẽ nhất mà tôi từng thấy. Bạn có thể xem lại các đơn đặt hàng của mình, quản lý tài khoản, cập nhật thông tin cá nhân, xây dựng một danh sách mong muốn,  thậm chí kết nối cả Twitter và Facebook.

account

Có thêm nhiều lựa chọn là công cụ thu thập dữ liệu mạnh mẽ cho Amazon. Tại sao Amazon thêm Twitter và Facebook trang web của họ? Là vì họ khuyến khích bạn chia sẻ thông tin nhiều hơn.

Bằng cách theo dõi tất cả hành vi của khách hàng, bạn có thể bắt đầu chiến dịch email với sự thấu hiểu.

Đây là một email mà Chris nhận được sau khi truy cập vào Amazon.com để tìm mua máy ảnh kĩ thuật số. Amazon đã cá nhân hóa email và gửi tới Chris những gợi ý dựa vào hành vi tìm kiếm của anh.

Chìa khóa: Theo dõi hành vi của khách hàng trên website của bạn. Sử dụng dữ liệu này để xác định nhu cầu của họ dựa trên thói quen duyệt web.  Gửi đến người dùng những sản phẩm gợi ý dựa trên thái độ quan tâm của họ đối với sản phẩm.

2. Hãy thống nhất: Email chính là một phần cửa hàng của bạn

Hãy suy nghĩ về email như thể đó là một phần cửa hàng của bạn. Email sẽ giúp bạn mang lại doanh thu giống như nhân viên bán hàng ở cửa hàng.

amazon-recommendations

Amazon đã rất coi trọng và làm rất tốt 2 điều này:

  • Thống nhất giữa nội dung email với website: Truy cập vào mỗi email marketing, bạn sẽ cảm thấy quen thuộc  vì bố cục giống hệt như website Amazon.com. Từ màu sắc, cách trình bày sản phẩm đều dễ dàng liên tưởng tới web Amazon.  Bằng cách thống nhất giữa nội dung email với website, Amazon đã tạo ra sự tin tưởng với khách hàng.
  • Đừng chỉ gửi đi thông tin ưu đãi giảm giá: Có rất nhiều thông tin bạn có thể chia sẻ với khách hàng. Có vô số các email được gửi đi từ Amazon như bản tin định kỳ, tình trạng giỏ hàng, thư mời tham dự các cuộc thi, đề nghị đánh giá sản phẩm, đề xuất các sản phẩm ngẫu nhiên… Có rất ít các email giảm giá được gửi đến từ Amazon. Không phải mọi thứ trong cửa hàng đều được giảm giá. Và bạn cũng nên đối xử giống như thế với email gửi đi.

Sử dụng hàng loạt các chiến dịch:

Amazon không ngần ngại gửi đi hàng loạt email tới khách hàng. Luôn luôn sử dụng các thử nghiệm A/B để tìm ra phương án tối ưu cho chiến dịch email của họ.

Tôi đã nhìn thấy tỷ lệ 20% khách hàng chuyển đổi sau khi từ bỏ giỏ hàng của họ, bằng cách gửi đi một email mang thêm những gợi ý khác. Nếu như vẫn chưa nhận được tín hiệu tốt, hãy gửi thêm 1 email nữa sau 24h. Điều này sẽ giúp gia tăng lượng chuyển đổi thêm 50% hoặc nhiều hơn nữa, chỉ bằng cách gửi đi email thứ 2.

Ví dụ dưới đây cho thấy rằng Amazon không ngần ngại gửi đi những email khi họ nghĩ rằng đang mang lại những thông tin tốt nhất cho khách hàng có nhu cầu mua DVD hoặc thiết bị điện tử.

series

Điều này tương tự như việc Chris đã nhận được tới 9 email khi anh đang cố gắng tìm mua máy ảnh kĩ thuật số.

Chìa khóa: Hãy thử nghiệm thường xuyên hơn, với hàng loạt các chiến dịch. Điều này sẽ giúp bạn thành công trong kinh doanh thương mại điện tử.

Xin hãy đón đọc phần 2 của bài viết 6 Bài Học Email Marketing Bạn Có Thể Học Từ Amazon, chúng tôi sẽ giới thiệu đến bạn những lời khuyên đến từ website bán hàng trực tuyến nổi tiếng này.

6 Bài Học Email Marketing Bạn Có Thể Học Từ Amazon (P1)
5 (100%) 1 vote

Bình luận Facebook