Để tạo được một chiến dịch email cần thực hiện qua bốn bước: lập kế hoạch, xây dựng danh sách người nhận , thiết kế mail, gửi và thống kê. Ở phần trước, tôi đã trình bày cách lập kế hoạch và xây dựng danh sách người nhận. Ở phần này tôi sẽ cùng các bạn thiết kế một mẫu email, gửi và thống kê kết quả.
3. Thiết kế email
Thiết kế email không đơn giản như soạn thảo văn bản trên Word, nó giống với việc thiết kế mẫu cho webiste hơn vì email sử dụng định dạng HTML. Tuy nhiên nó không hề phức tạp như thiết kế website.
Nếu công ty của bạn không có nhân viên chuyên thiết kế, thông thường bạn thuê bên ngoài hỗ trợ. Một cách đơn giản hơn là bạn sử dụng những mẫu thiết kế có sẵn trong các phần mềm email marketing như Solid Email Marketing. Những mẫu template này cho phép thiết kế email đồ họa mà không cần cá kiến thức về HTML, thao tác rất đơn giản, tương tự như Word.
Nếu bạn thường xuyên phải gửi đi các bản tin và cấu trúc của các bản tin này về cơ bản là tương tự nhau, bạn nên thiết kế một mẫu template duy nhất. Trong từng chiến dịch, bạn chỉ sử dụng lại mẫu thiết kế đó, thay thế các chữ (text) và hình ảnh (image) tương ứng.

* Nội dung email

Phần cốt lõi tạo ra giá trị cho mail của bạn là sự hấp dẫn của nội dung. Một email với nội dung thu hút người đọc sẽ đem lại thành công cho chiến dịch email marketing.

– Bạn nên để nội dung chính và hấp dẫn nhất xuất hiện ngay phần đầu của email để thu hút sự chú ý của người đọc. Điều này giúp cho người nhận không bị mất thời gian để tìm hiểu xem họ nhận được thông tin gì từ email của bạn. Nếu mail của bạn bao gồm nhiều bài viết, hãy đưa mục lục các bài viết lên đầu. Nếu mail của bạn giới thiệu về sản phẩm, hãy đưa những lợi ích thiết thực hoặc khuyến mãi gây sốc lên đầu.

– Hãy tạo ra những email để duy trì mối quan hệ với khách hàng của bạn:

+ Cảm ơn khách hàng đã mua hàng.

+ Hỏi khách hàng có hài lòng với sản phẩm, dịch vụ đã dùng không

+ Thiệp chúc mừng sinh nhật khách hàng

+ Mời tham dự hội nghị khách hàng.

– Nếu bạn quảng cáo một sản phẩm hay dịch vụ, thông điệp của bạn sẽ hấp dẫn hơn nhiều nếu bạn đưa ra một khuyến mãi, giảm giá.

– Với những khách hàng đã mua hàng, bạn nên cung cấp thêm các thông tin hữu ích về sản phẩm họ đã mua:

+ Hướng dẫn sử dụng ( bài viết, ebook, video).

+ Những câu hỏi thường gặp khi sử dụng phần mềm

+ Giới thiệu bản cập nhật (phần mềm) hoặc một loại phụ kiện mới.

* Ảnh hay chữ

Trong thiết kế email, bạn thường có xu hướng sử dụng các hình ảnh để mẫu mail bắt mắt hơn. Có khi toàn bộ nội dung là một hình ảnh, banner khổ lớn.

Tuy nhiên các webmail như Gmail, Yahoo đều chặn hình ảnh có trong mail, Webmail sẽ hỏi người nhận có đồng ý hiện hình ảnh không.

độ rộng

Chỉ khi người nhận đồng ý, các hình ảnh mới được hiển thị. Nếu toàn bộ email là một hình ảnh, trước khi click nút này, người nhận sẽ không thấy một thông tin nào cả.  Như vậy bạn không nên thiết kế toàn bộ hoặc gằn như toàn bộ email bừng ảnh. Hãy bố trí xen kẽ hợp lỹ giữa ảnh và chữ.

 * Text hay HTML

Rất nhiều người sử dụng email đều không biết rằng email bao gồm hai phiên bản HTML và Text.

– Phiên bản HTML: cho phép trình bày email dạng đồ họa, bạn có thể chèn ảnh vào email, định dạng màu nền màu chữ, chèn đường link…

– Phiên bản text: chỉ cho phép email gồm toàn các ký tự (giống như tin nhắn SMS) bạn không thể định dạng màu nền, màu chữ…

Khi bạn sử dụng các hòm thư cá nhân, mặc định các email đều gửi đi bằng phiên bản HTML, tức là bạn có thể trình bày email, chèn ảnh, chèn link…Nếu người nhận mở email bằng một chương trình có hỗ trợ HTML, họ sẽ xem được email đúng như bạn đã soạn thảo. Nhưng nếu người đó mở email bằng một chương trình không hỗ trợ HTML, tức là chỉ hỗ trợ Text, email của bạn sẽ hiện thị khác.

Quan sát ví dụ dưới đây để hiểu rõ, cùng một email do bạn gửi đi:

– Nếu người nhận mở bằng Outlook, họ sẽ xem được email HTML với đầy đủ hình ảnh

– Nếu mở email trên điện thoại di động, không hỗ trợ HTML, họ chỉ xem được Text

độ rộng

Chính vì điều đó, khi thiết kế email, bạn cần soạn thảo cả dạng Text lẫn HTML. Nếu như email của bạn không có phiên bản dạng Text người nhận xem email bằng điện thoại đi động ở ví dụ trên sẽ chỉ hiển thị một trang trắng hay một email HTML không trọn vẹn.

Trong các phần mềm email marketing, thường thì bộ soạn thảo email sẽ bao gồm 2 phần: 1 phần để soạn thảo phiên bản HTML, 1 phần để soạn thảo phiên bản Text. Điều đó không có nghĩa là bạn cần phải thiết kế 2 email. Rất đơn giản, bạn chỉ cần thiết kế email dưới dạng HTML như bình thường, còn phiên bản Text, bạn chỉ cần copy lại những chữ nội dung từ phiên bản HTML sang. Chỉ mất thêm 1,2 phút như vậy, bạn có thể yên tâm người nhận luôn xem được email của bạn.

* Tương thích với chương trình đọc email

Trong những người nhận email của bạn, có người dùng Gmail, người dùng Yahoo, người dùng Hotmail..Bạn cần lưu ý mỗi chương trình đọc email sẽ “đọc và hiển thị” email của bạn theo những cách khác nhau.
Quan sát email dưới đây, email này hiển thị chuẩn trong Gmail (bên trái) nhưng khi xem bằng Outlook lại bị lỗi (bên phải).

độ rộng

Do đó, trước khi gửi chiến dịch email đi, bạn cần chắc chắn rằng mẫu email tương thích với các chương trình đọc email phổ biến nhất mà người nhận của bạn sử dụng bao gồm : Yahoo, Gmail, Hotmail, Microsoft Outlook.

Cách tốt nhất để kiểm tra là tự gửi đến các hòm thư Gmail, Yahoo, Hotmail do bạn lập để xem thử. Đừng tiếc thời gian để kiểm tra lại email của bạn. Nếu người nhận thấy email bị lỗi, họ sẽ đánh giá không tốt về thương hiệu, công ty của bạn.

4. Gửi và theo dõi kết quả

Việc cuối cùng bạn phải thực hiện trong chiến dịch của bạn là gửi email đi và theo dõi kết quả phản hồi.

Nếu bạn chỉ gửi đi vài chục email, Gmail, Yahoo bất cứ hòm thư miễn phí nào cũng cho bạn gửi đi. Quá tuyệt. Không mất chi phí gì cả.

Khi bạn gửi đi 10 nghìn, 100 nghìn email thì sao? Bạn cần phải có một phần mềm và máy chủ gửi email chuyên nghiệp. Nếu bạn vẫn sử dụng các tài khoản miễn phí để gửi đi thì hòm thư của bạn sẽ bị khóa tạm thời hoặc vĩnh viễn.

* Thời điểm thích hợp để gửi email.

Trong marketing, thời gian là một yếu tố quan trọng quyết định đến thành công hay thất bại của chiến dịch. Mọi người thường sử dụng một khoảng thời gian nhất định để đọc và trả lời email, do vậy một chuyên gia email marketing giỏi cần phải nắm được khi nào là thời điểm tốt nhất để gửi email cho khách hàng

– Đối với người nhận là doanh nghiệp, đối tác kinh doanh: thời điểm tốt nhất để gửi email là từ thứ ba đến thứ năm hàng tuần và từ 9h30 sáng đến 3h chiều.

– Đối với nhóm người nhận là người tiêu dùng, hãy bắt đầu gửi từ 17h đến 20h trong các ngày thứ sáu đến chủ nhật.

– Nếu bạn gửi email cho các khách hàng ở nước ngoài, bạn cần chú ý múi giờ của họ để sắp xếp thời điểm gửi email khác nhau.

* Công cụ đánh giá kết quả

Bạn đã tiến hành gửi chiến dịch email nhưng làm thế nào để có thể đánh giá được hiệu quả của cả chiến dịch đó. Với Solid Email Marketing bạn có thể thống kê được số lượng mở, lượng người open, click, số lượng email hỏng… bằng cả số và biểu đồ

độ rộng

Như vậy, qua 4 bước trên các bạn đã có những kiến thức cơ bản về cách tạo một chiến dịch email marketing. Hãy cho tôi biết kết quả các bạn đã đạt được sau khi thực hiện chiến dịch trên nhé.

Giải pháp Email Marketing đang dần đánh dấu được vị thế trong niềm tin của người sử dụng trong chiến lược Marketing Online, chất lượng gửi mail, tỷ lệ chuyển đổi thành khách hàng tiềm năng là rất cao, nếu bạn lên được 1 chiến dịch đảm bảo cả về cách thức gửi mail, lọc được danh sách Email và hệ thống gửi mail hàng loạt hiệu quả

Với chiến lược Email Marketing thì có thể giúp bạn thoải mái trình bày, phô diễn, giới thiệu về sản phẩm dịch vụ của mình. Sử dụng Email Marketing bạn chỉ có mỗi công việc đó là chau chuốt để xây dựng một content cho Email hiệu quả, đảm bảo, chuẩn bị sản phẩm chu đáo để chuẩn bị bán hàng. Còn công việc “đưa thư” vất vả đã có phần mềm spam mail hiệu quả của chúng tôi đảm nhiệm.

Rate this post

Bình luận Facebook