emailemail

Khi bạn biết đến Email Marketing, có thể bạn sẽ rất hào hứng và tiến hành gửi hàng loạt email tới các đối tượng khách hàng của bạn. Nhưng có thể bạn sẽ vô tình gửi email cho những người không muốn nhận mail của bạn. Có thể vô tình bạn gửi nhầm email hay sử dụng ngôn từ không được người đọc chấp nhận. Ngay cả các vấn đề như sử dụng địa chỉ email reply không chuyên nghiệp cũng có thể khiến bạn bị khách hàng cho vào hộp thư spam ngay lập tức.

Vì vậy, trước khi bắt đầu chạy chiến dịch email marketing, mình nên kiểm tra lại các sai lầm phổ biến thường gặp:

1. Quá vội vàng

Một trong những sai lầm lớn nhất bạn có thể mắc phải là rơi vào thói quen “đáng lẽ mình phải chạy chiến dịch này ngày hôm qua!” Quá vội vàng và không suy nghĩ thấu đáo về thiết kế email, nội dung email và tiêu đề email sẽ tác động lớn đến tỷ lệ mở email và tỷ lệ bị đánh dấu spam của bạn. Bạn nên dành thời gian để chắc chắn rằng danh sách khách hàng của bạn đã được sàng lọc kỹ, đã được làm sạch và hoàn toàn được chấp nhận. Việc yêu cầu đội ngũ bán hàng cung cấp các danh sách email và gửi đi ngay lập tức đến những người này có thể được thực hiện nhanh chóng, nhưng nếu làm vậy sẽ dẫn đến rất nhiều vấn đề. Khách hàng có thể quên mất bạn là ai, có thể chưa bao giờ quan tâm, hay đơn giản là khách hàng đã không liên lạc với bạn trong một thời gian dài.

Vậy người nhận email sẽ làm gì? Họ sẽ bấm vào nút “đây là thư rác” trong chương trình email của họ, ngay cả đối với các email mà chính họ yêu cầu, bởi vì họ cho rằng đó là cách  loại bỏ email đó ra khỏi hộp thư Inbox của họ. Sau đó điều gì sẽ xảy ra? Các cảnh báo “đây là thư rác” đó sẽ được gửi đến dịch vụ email mà họ đang dùng, như Gmail hay Yahoo, và khi đó chính bản thân bạn sẽ bị chuyển vào danh sách đen vì đã gửi thư rác.

 Hãy chắc chắn rằng danh sách email của bạn đã được lọcc thật kỹ, rửa thật sạch trước khi bạn chạy chiến dịch Email Marketing.

2. Không được sự cho phép

Trước khi bạn gửi bất kỳ 1 Email marketing nào, bạn phải được sự cho phép từ tất cả những người sẽ nhận được email của bạn. Nếu bạn còn băn khoăn rằng những địa chỉ email mình sắp gửi email đến không muốn nhận email của mình thì sao thì bạn nên dừng quá trình tiếp thị bằng email lại bởi vì có thể bạn chưa được sự cho phép của người nhận.

Sự cho phép nghĩa là người nhận đó yêu cầu email từ phía bạn. Trước khi đầu tư thời gian và tiền bạc vào một chương trình email marketing, hãy bắt đầu tìm kiếm sự cho phép từ khách hàng của mình. Việc này dễ hơn bạn nghĩ, và sẽ đảm bảo có ít khiếu nại thư rác hơn, hiệu quả thực hiện tốt hơn.

Nếu không có sự cho phép của người nhận, email của bạn sẽ bị liệt kê vào danh sách spam rất nhiều, khiến cho tên miền của bạn dễ bị vào danh sách đen, bạn sẽ nhận được nhiều email phản hồi “STOP SPAM”, chi phí Email Marketing sẽ tăng cao rất nhiều nhưng hiệu quả đem về cho doanh nghiệp sẽ rất thấp.

3. Nhầm lẫn email giao dịch với Email Marketing

Email-Opens

Trong Internet Marketing, người ta chia ra giữa email giao dịch và Email Marketing, mặc dù email giao dịch là một phần chiến lược Email Marketing của công ty.

Bạn lấy danh sách email từ những người đã mua sản phẩm công ty của bạn? Những khách hàng này sẽ mong muốn nhận những email về thời gian nhận hàng, thông báo chuyển hàng hay thông báo khi có vấn đề phát sinh. Đó là các email giao dịch gửi riêng đến từng cá nhân và chúng khác với Email Marketing (gửi email hàng loạt).

Các email liên quan tới thư giới thiệu, phiếu giảm giá và chương trình khuyến mại mới được coi là Email Marketing hoặc email thương mại. Nếu bạn gửi Email Marketing cho một danh sách các khách hàng mà không được phép của họ, khi đó bạn đang gửi một email thương mại không mong muốn, hay còn gọi là thư rác.

4. Bạn cứ nghĩ rằng ai cũng muốn nhận được email của bạn

Có phải tất cả mọi khách hàng trong danh sách của bạn đều cho phép bạn gửi email đến họ? Có phải tất cả những người đó đều quan tâm đến bạn? Nếu không phải như vậy, thì có thể bạn chỉ suy đoán rằng khách hàng muốn nhận được email của bạn. Điều có thể xảy ra là email của bạn sẽ khiến bạn bị báo cáo là một người gửi thư rác. Ngay cả khi bạn “đã mất rất nhiều thời gian để tổng hợp danh sách khách hàng tiềm năng đó”, ngay cả khi bạn “chi rất nhiều tiền để xây dựng danh sách khách hàng lựa chọn này”, ngay cả khi “danh sách này bao gồm những người trong nghề” và chắc chắn họ đã nghe về bạn. Nếu họ không yêu cầu bạn một cách rõ ràng là hãy gửi email cho họ và bạn lại đưa họ vào danh sách email tiếp thị, thì nghĩa là bạn đang gửi thư rác.

Có thể bạn nghĩ “Nhưng tôi cũng nhận được email của rất nhiều người mà tôi chưa từng nghe đến, và tôi cũng hay đọc những email đó.” Bạn cần biết rằng điều này sẽ khác nếu ai đó gửi email trực tiếp cho bạn với giọng điệu bán hàng. Nhưng nếu cũng là người đó, tuy nhiên họ vượt quá giới hạn và phát tán giọng điệu bán hàng đến toàn bộ danh sách khách hàng, thì điều này nhanh chóng trở thành thư rác.

Vì vậy bạn không nên gửi email hàng loạt đến một danh sách mà người nhận chỉ là các địa chỉ email liên hệ thông thường và cũng không nên xây dựng một danh sách chỉ để spam quảng cáo (một vài người trong số đó có thể là khách hàng tiềm năng, những người chưa từng nghe về bạn) và không bao giờ gửi email cho những danh sách được mua trên mạng về. Nếu bạn có một danh sách khách hàng, những người biết bạn, nhưng họ không rõ ràng có muốn nhận bản tin của bạn hay không, hãy gửi một email cá nhân và mời họ tham gia vào danh sách của bạn.

5. Bạn cho rằng mọi người biết bạn là ai

Chúng tôi đã từng thấy một số doanh nghiệp chịu đầu tư, thiết kế những mẫu đăng ký rất đẹp để khuyến khích khách hàng đăng ký, thông tin đó được thu thập cách đây khá lâu, nhưng đến bây giờ họ mới bắt đầu gửi email. Mặc dù họ đã làm đúng bài, nhất là xin phép tất cả khách hàng trước khi gửi email, nhưng những người nhận email dường như đã quên mất người gửi là ai. Vì vậy, khi họ nhận được một email giới thiệu hoàn hảo, cũng có thể họ sẽ unsub hoặc báo cáo người gửi vào mục thư rác.

Điều này xảy ra thường xuyên hơn bạn nghĩ. Nhiều chuyên gia email cũng đồng ý là sự cho phép của khách hàng sẽ không còn ý nghĩa gì chỉ sau sáu tháng. Nếu bạn không thường xuyên liên lạc với danh sách của mình, thì những liên hệ này đã quên bạn mất tiêu.

6. Mua danh sách email

Đến giờ thì vẫn còn rất nhiều người bỏ tiền ra mua email để chạy chiến dịch email marketing rồi sau đó phát hiện là không hiệu quả, điều này khá hiển nhiên.

Có một số nhà cung cấp dữ liệu, bán các danh sách email. Họ thu thập địa chỉ email và bán lại cho những khách hàng có nhu cầu. Điều này về cơ bản là  bất hợp pháp.Hiện nay việc rao bán danh sách email diễn ra hết sức phổ biến trên mạng, bạn nên cảnh giác với những người nào mà chỉ muốn bán cho bạn một danh sách email thật dài. Khả năng là bạn bị báo cáo là đang gửi thư rác khá cao.

7. Viết email với những từ ngữ giật tít

Bởi vì email là một kênh marketing mà chi phí thấp hơn nhiều so với các kênh marketing khác. Do đó, thường các doanh nghiệp nhỏ sẽ khai thác kênh này để đầy mạnh marketing. Nhưng thật không may, các doanh nghiệp nhỏ lại không phải là các chuyên gia viết lách. Thay vì nghĩa “không biết công ty XYZ sẽ viết email này như thế nào nhỉ”, bạn nên dừng lại và tự hỏi, “khách hàng của mình tại sao lại muốn có những thông tin từ mình?”

Bạn không nên sử dụng một cách sao chép các câu hối thúc bán hàng như  “MUA NGAY ĐIIIII !!!!”, hay “THỜI GIAN KHUYẾN MẠI KHÔNG CÒN NHIỀU!!!” trong email của mình. Những ngôn từ đó thật phản cảm, nhất là khi người nhận email là doanh nghiệp. Ngoài ra, bộ lọc thư rác sẽ trừng phạt bạn vì bạn sử dụng những ngôn từ mà bộ lọc coi là thư rác.

8. Bỏ qua bảng báo cáo thống kê

report-clipart_192x192

Một trong những lợi ích của dịch vụ Email Markeing là  có thể đo lường kết quả sau mỗi chiến dịch email. Công cụ này vô cùng hữu ích. Đó cũng là lý do tại sao chúng tôi vô cùng ngạc nhiên khi thấy một số người chạy hàng chục hàng trăm chiến dịch nhưng chưa bao giờ kiểm tra bảng thống kê của họ. Họ không biết rằng tỷ lệ mở email của họ tăng hay giảm sau mỗi chiến dịch. Họ không biết rằng những khách hàng quan trọng đã click vào dòng unsubscribe, đã báo cáo spam đối với email với họ.

Với hình thức Email Marketing thì có thể giúp bạn thoải mái trình bày, phô diễn, giới thiệu cho sản phẩm dịch vụ của bạn. Sử dụng Email Marketing bạn chỉ có mỗi việc đó là chau chuốt để xây dựng một nội dung Email hiệu quả, đảm bảo, chuẩn bị sản phẩm cẩn thận để chuẩn bị xuất hàng. Còn công việc “đưa thư” vất vả đã có phần mềm gửi Mail full của chúng tôi lo cho bạn.

Bạn nên kiểm tra số liệu thống kê email của mình sau mỗi chiến dịch. Bạn thử điều chỉnh chiến dịch xem bạn có thể cải thiện tỷ lệ mở email, tỷ lệ reply email của bạn và quan trọng nhất là tỷ lệ chuyển đổi khách hàng tiềm năng thành khách hàng thực sự. Kiểm tra lại xem ngày nào là ngày tốt nhất để gửi email? Thời gian nào là thời gian tốt nhất? Thử điều chỉnh nội dung email của bạn xem nó có ảnh hưởng như thế nào đến doanh số bán hàng? Hãy nhớ rằng: Luôn luôn kiểm tra. Bạn sẽ thành công.

Rate this post

Bình luận Facebook