Tuần trước, tôi đã gửi mail đi để cùng thảo luận tình huống sau:

Công ty bạn hoạt động về thương mại điện tử nên việc thực hiện Email Marketing là điều tất yếu. Bạn là nhân viên Marketing vừa đảm nhiệm trọng trách này của công ty.Tuy nhiên, theo tìm hiểu bạn biết rằng tỷ lệ mở mail của công ty hiện đang rất thấp (chỉ ~2%).

Vậy bạn cần làm gì để cải thiện tình hình? Nguyên nhân có thể do đâu?

Nguyên nhân

Để nói về lý do của việc tỷ lệ mở mail thấp thì phải nói có rất nhiều lý do. Đầu tiên, bạn cần hiểu bản chất một email khi nào được báo cáo về là đã mở. Đó là người nhận đã kích vào chữ “Hiển thị hình ảnh dưới đây” thì email đó mới báo về là đã mở. Trong trường hợp khách hàng của bạn nhận mail nhưng lại đọc được ngay nội dung mail mà không kích vào Hiển thị hình ảnh thì bạn cũng không thể biết được là họ đã mở mail của bạn. Do vậy tỷ lệ mở mail trên thực tế thường lớn hơn tỷ lệ mở mail trong thống kê, tùy thuộc vào nội dung email của bạn chứa nhiều hình ảnh hay không.

Vậy nếu email của bạn chỉ đơn thuần là chữ thì việc tỷ lệ mở mail thấp có thể chưa thực sự đáng lo ngại, và phản ánh đúng thực tế. Bạn cần thực hiện việc gửi thêm các dạng email khác để đánh giá. Còn nếu email của bạn là nhiều hình ảnh, nếu không ấn hiển thị hình ảnh thì không thể hiểu được nội dung mail (thường các bên thương mại điện tử gửi mail chứa rất nhiều hình ảnh sản phẩm) thì bạn thật sự xem lại các nguyên nhân sau để đánh giá và cải thiện:

– Địa chỉ email , smpt hoặc IP đã bị đánh dấu là spam (nằm trong black list)

– Nội dung mail giống với các nội dung spam bị bộ lọc phát hiện (chữ xanh đỏ, cỡ chữ quá lớn hoặc quá nhỏ, sử dụng các từ ngữ nhạy cảm,…)

– Nội dung email của bạn có chứa các đường link xấu như: link tắt, link chứa thư mục chỉ có 1 ký tự, link dẫn tới trang web bị đánh giá xấu.

– Email của bạn đã bị nhiều người đánh dấu spam trước đó.

– Danh sách email của bạn chứa tới hơn 20% là email không tồn tại.

– Email của bạn đính kèm file hoặc chứa ảnh, video có dung lượng lớn chưa được mây hóa.

– Tiêu đề email của bạn chưa thực sự hấp dẫn người nhận mở mail hoặc do danh sách không phù hợp (người nhận không có nhu cầu nhận thông tin đó từ bạn)

– Nội dung mail của bạn không hấp dẫn người nhận tiếp tục đọc tiếp, nên có thể họ mới chỉ dừng lại ở việc mở mail chứ chưa kích vào “Hiển thị hình ảnh dưới đây”

Đọc thêm:

Email marketing – một số chú ý để giảm khả năng vào spam

Những sai lầm khiến khách hàng coi bạn là spam email

Vì sao khi đính kèm file, email marketing dễ bị đánh giá là spam

Cách khắc phục

Để khắc phục tình trạng này, đầu tiên chúng ta cần kiểm tra nguyên nhân xem đó là nguyên nhân nào trong các nguyên nhân trên như thay đổi nội dung mail, địa chỉ email gửi đi, các link dẫn,….

Sau khi tìm ra nguyên nhân thì chúng ta sẽ có phương án khắc phục tùy theo những nguyên nhân đó.

Tuy nhiên, bước cuối cùng bạn không được quên vẫn là KIỂM TRA và KIỂM TRA. Hãy gửi lại nội dung đó tới một số địa chỉ email khác nhau để kiểm tra xem email đó của bạn vào inbox hay spam, cũng hãy hỏi ý kiến của đồng nghiệp, bạn bè về mức độ hấp dẫn của email để có được đánh giá khách quan.

Rất cảm ơn bạn [email protected], [email protected], [email protected] đã gửi rất nhiều ý kiến tâm huyết tới Solid.

Và xin chúc mừng bạn [email protected] đã nhận được phần thưởng của chương trình là 1 phần mềm Solid Email CRM phiên bản mới nhất! Email thông báo đã được gửi riêng tới bạn.

Solid rất mong tiếp tục nhận được sự đồng hành của các bạn trong thời gian tới!

Chúc bạn thành công với tỷ lệ mở mail như ý!

Rate this post

Bình luận Facebook