Bài trước mình đã chia sẻ với các bạn về kế 1 “Dối trời vượt biển” hôm nay mình xin chia sẻ kế tiếp theo trong 36 kế đó là Đánh chỗ hiểm yếu (Vây ngụy cứ Triệu) , mong quý bạn đọc góp ý thêm để làm cho kế này được vận dụng một cách tốt nhất trong kinh doanh.

Điển Tích Trung Hoa

Thời Chiến Quốc, nhiều nước đánh chiếm lẫn nhau, dùng mưu meo để tranh đoạt ngôi vị. Vào năm 353 TCN, nước Ngụy mở cuộc tấn công tổng lực vào nước Triệu. Vua nước Triệu cần cứu nước Tề. Điền Kỵ trướng quân dẫn một đạo quân gồm 8000 người đến giải nguy. Điền Kỵ ban đầu muốn tấn công quân Ngụy trực diện. Nhưng Tôn Tẫn, quân sư của Điền Kỵ, đã lý luận rằng  chẳng nghĩa lý gì khi tấn công trự diện vào đội quân tinh nhuệ nhất của nước Ngụy, vì quân Ngụy sẽ dễ dàng tiêu diệt đội quân Điền Kỵ. Điền Kỵ đã nghe theo lời khuyên của Tôn Tẫn và tấn công  vào nươc Ngụy thay vì tấn công  vào quân đội của họ. Khi quân Ngụy biết nước nhà bị tấn công, họ đã vội vã quay trở về để chống trả. Trên đường trở về, do kiệt sức vì dặm trường hành quân, họ đã bị phục kích và bị đánh bại. Nước Tề giành được ơn huệ của nước Triệu, và Khiến nước Ngụy kiêng nể.

Những chiến thuật  triển khai

Kế này chủ trương rằng trong cuộc cạnh tranh, ta không cần phải chiến đấu trực diện để giành chiến thắng. Trong một môi trường kinh doanh năng động và thay đổi không ngừng, ta có thể xác định được những điểm yếu của đối thủ và tấn công vào đó, vì không một đối thủ nòa có thể hoàn bị ở tất cả mọi nơi. Để đấu lại với gã khổng lồ Amazon, ModCloth khai thác hệ thống nhận phản hồi của khách hàng để giúp công ty điều chỉnh những bộ đồ phong cách cổ điển và đồ thiết kế sãn cho phù hợp với nhu cầu khách hàng – một chiến thuật mà Amazon quá khổng lồ và cồng kềnh nên không theo được. Để xâm nhập vào thị trường Mỹ, Mahindra tập trung bán máy kéo hạn nhẹ, một thị trường ngách mà Deere bỏ qua và không phục vụ hết được. Để tồn tại trong môt cộng đồng xung quanh bởi đầy rẫy những nhà bán lẻ khổng lồ, Peachtree Running khiến trở nên không thể thiếu được với khách hàng nhờ vào tư vấn chuyên môn và tư vấn cá nhân.

Hãy ghi nhớ những điều này: 

  • Tránh chiến đấu trực diện, thay vào đó, hãy tìm kiếm điểm yếu của đối thủ cạnh tranh.
  • Thay vì cố gắng đuổi kịp đối thủ cạnh tranh, hãy xác định lợi thế cạnh tranh của chính mình.
  • Bán những sản phẩm và dịch vụ của ta ở những thì trường mà đối thủ không phục vụ được hết hoặc bỏ qua.
  • Tạo ra một thị trường ngách mà kẻ khác khó có thể len vào.

Kế “Vây Ngụy cứu Triệu” cũng khuyên sử dụng đồng minh hoặc phố hợp lức lượng và buộc đối thủ cạnh tranh phải dàn sức mạnh trên nhiều mặt trận. Như vậy, ta có thể phân tán và làm suy yếu lực lượng của họ. Trong trường hợp Walmart, bằng việc phối hợp với các nhà phân phối và thống nhất lịch cung  hàng cho các cửa hàng Walmart trong khu vực, các cửa hàng cùng hệ thống  chia sẻ được chi phí vận chuyển, tiết kiệm thời gian và tận dụng nguồn thông tin mình có để quản lý hàng tồn kho. Chúng ta có thể tóm tắt lại như sau:

  • Xây dựng đồng minh để củng cố lực lượng giúp ta đạt mục tiêu.
  • Xây dụng một trung tâm cấp khu vực để hỗ trợ chung.
  • Phân tán lực lượng của đối thủ bằng cách buộc đối họ phải chiến đấu nhiều mặt trận.

Câu Hỏi suy ngẫm

  • Ai là kẻ thù của đối thủ cạnh tranh? Nhóm người hoặc yếu tố nào khác có thẻ tác động tới nhóm người mà bạn đang gây ảnh hưởng?
  • Đâu là thế mạnh chỉ riêng ta có? Cần thiết lâp thế mạnh cốt lõi của mình như thế nào? Sử dụng nó như thế nào?
  • NHững thị trường và dịch vụ nào mà đối thủ của ta đã bỏ qua? Ta có thể lấp đầy khoảng Trống đó như thế nào?
  • Phân khu thị trường nào đang không được phục vụ thích đáng?

Trên đây mình đã chia sẻ xong kế Đánh chỗ hiểm yếu (Vây ngụy cứ Triệu), mời bạn đọc theo dõi và chờ đợi bài tiếp theo của mình nhé. Đó là kế “Mượn dao giết người”, các bạn có thây hấp dẫn không ạ? Mọi người hãy chờ đón phần tiếp theo của mình nhé. Cám ơn bạn đã đón đọc!

36 kế trong kinh doanh hiện đại (p2)- Đánh chỗ hiểm yếu (Vây ngụy cứ Triệu)
5 (100%) 1 vote

Bình luận Facebook