Dựa trên cuốn sách của tác giả LAN BERCU là nhà sáng lập và chủ tịch Lead Across Culture International, một công ty có trụ sở ở Atlanta, Georgia, với chuyên môn trong lĩnh vực lãnh đạo toàn cầu và năng lực xuyên quốc gia. Tôi xin được chia sẻ tới các bạn đang làm kinh doanh hoặc mới bắt đầu làm kinh doanh có thể tham khảo và áp dụng trong từng trường hợp và hoàn cảnh của lĩnh vực kinh doanh của mình. Bài viết này sẽ được chia nhiều bài viết khác nhau tương ứng với từng kế sách trong 36 kế. Xin bạn đọc kiên nhẫn chờ đợi từng bài viết của chúng tôi nhé.

Mở đầu la kếDỐI TRỜI VƯỢT BIỂN là kế đầu tiên trong 36 kế.

Điển tích Trung Hoa

Hoàng đế nhà Đường của Trung Hoa nhận được thư cầu gửi binh cứu viện từ một đất nước nhỏ ở Cao Ly (một trong Tam Quốc- Triều Tiên). Trước khi lên đường hoàng đế chần chừ vì phải vượt ngàn dặm biển khơi mới tới được Cao Ly. Lo hoàng đế thoái lui, có vị tướng quân họ Tiết đã rất nhanh trí tâu với hoàng đế rằng có một phú nông muốn cung nghênh thánh giá và hứa sẽ cung cấp lương thực cho toàn bộ cuộc hành trình. Nghe tin, hoàng đế vui mừng dẫn quân tới gặp phú nông ở cách đó vài dặm. Lều trướng được trang hoàng lộng lẫy, đầy kẻ hầu người hạ dâng rượu ngon và những món yến tiệc xa xỉ. Hoàng đế và quân lính của ngài ở lại lều một vài ngày, thưởng nhạc và yến tiệc mà không nhận ra rằng họ đã bị đưa ra biển. (Cả vạn tấm bạt lớn đã được căng lên để hoàng đế và quân lính không nhìn thấy cảnh biển bên ngoài). Khi nghe tiếng gió thổi vi vu và tiếng sóng vỗ mạn thuyền, hoàng đế mơi mở rèm ra xem và thấy toàn bộ đạo quân đang lênh thênh trên biển khơi, tiến thẳng về Cao Ly. Đối mặt với số phận sắp đặt sẵn này, ngài hạ quyết tâm hoàn thành cuộc hải trình. Khi tầu cập bên an toàn, Tiết tướng quân cúi mình xin hoàng đế thứ tội vì đã lừa phỉnh ngài. Hoàng đế đã trọng thưởng tướng quân vì lòng quả cảm và sự thông minh của tướng quân.

Áp dụng bán hàng và tiếp thị.

“Dối trời vượt biển” cũng được sử dụng rộng rãi trong bán hàng và tiếp thị khi thị trường có khả năng từ chối một sản phẩm hoặc dịch vụ do giá cao hoặc quá mới lạ.  Đối vơi Singapore, xây dựng một đất nước nhỏ trở thành một trung tâm quốc tế về tài chính và thương mại bắt đầu  với một cổng vào rất dễ chịu : Sân bay changi. Trong tiếp thị, một sự xao nhãng hoặc một cổng vào dễ chịu có thể là :

Dối trời vượt biển

  • Khoảng thời gian dùng thử miễn phí.
  • Giao hàng miễn phí và cho đổi trả hàng dễ dàng.
  • Kết hợp sản phẩm với dịch vụ đi kèm để thu hút khách mua dùng trọn gói.
  • Tách sản phẩm và dịch vụ đi kèm thành lựa chọn chính sách và các lựa chọn bổ sung.

Câu hỏi suy ngẫm

  • Mục tiêu sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn là gì, và  đâu là rào cản trên đường đạt được mục tiêu hoặc bán sản phẩm/ dịch vụ?
  • Những thế mạnh của bạn là gì? Những lĩnh vưc nào bạn cần trợ giúp?
  • Những hoạt động truyền thống nào trong môi trường của bạn khiến việc đạt được mục tiêu hoặc bán được sản phẩm/ dịch vụ trở nên khó khăn?
  • Làm cách nào để chia nhỏ những mục tiêu của bạn  và “hòa trộn” chúng vào môi trường mà không bị phát hiện?
  • Bạn lên kế hoạch chuẩn bị những việc đã rồi như thế nào?

Kế đầu tiên trong 36 kế mình đã đưa ra để bạn có thể xem và cho thêm nhiều ý kiến để đóng góp giúp kế này có thể được vận dụng một cách tốt nhất trong môi trường kinh doanh của chính bản thân bạn. Kế tiếp theo là kế Đánh chỗ hiểm yếu (Vây Ngụy cứu Triêu), xin mời quý bạn đọc đón chờ bài viết  kế tiếp.

36 Kế Trong Kinh Doanh Hiện Đại (P1)- Dối Trời Vượt Biển
5 (100%) 1 vote

Bình luận Facebook