Chào quý độc giả đến với kế tiếp theo trong 36 kế trong kinh doanh hiện đại (p5). Ở bài trước tôi đã chia sẻ với các bạn về kế”lấy nhàn thắng mỏi“, ờ bài này tối muốn chia sẻ với các bạn đọc một kế rất hay đó là kế “Thừa cháy đánh cắp“. Các bạn đọc hãy cùng đọc và comment ý của các bạn về kế này nhé?

Điển Tích Trung Hoa

Vào năm 498 TCN, Việt Vương Câu Tiễn dẫn đạo quân đi đánh trả cuộc tấn công của Ngô Vương Phù Sai. Việt Vương bị đánh thảm bại bởi quân đội mạnh hơn gấp nhiều lần. Để bảo vệ lực lượng và quốc gia, Việt Vương đồng ý hầu hạ Phù Sai.

Trong ba năm, Câu Tiễn, cùng phu nhân và thuộc hạ đã rất trung thành và dốc lòng hầu hạ Phù Sai. Kết quả là họ được tha về nước. Trong khi dần dần tái thiết và củng cố đất nước, Câu Tiễn đã không quên bày tỏ sự thần phục với Phù Sai bằng cách cống tiến vàng, bạc, và cung tần mỹ nữ – song song với Câu Tiễn vẫn âm thầm lên kế hoạch báo thù.

Mười năm sau, cơ hội cuối cùng cũng tới. Nước Ngô chịu cảnh hạn hán khốc liệt, nạn đoí tràn lan khắp dân chúng và quân đội của Phù Sai. Nghe lời những tên nịnh thần, Phù Sai đã xử tử cách tay phải của mình, vị quân sư sáng suốt và hết mực trung thành. Sau đó, vào năm 482 TCN, Ngô Vương Phù Sai tuyệt vọng dẫn những binh lính tinh nhuệ nhất của mình tới Hoằng Trì để gặp vua của nước láng giềng và cầu cứu, bỏ lại đằng sau những binh lính già yếu. Nắm được thời cơ, Câu Tiễn dẫn đạo quân 50.000 người tấn công đội quân đã bị suy yếu của Phù Sai và triệt hạ nước Ngô.

Những chiến thuật triển khai

                                 Khi  kẻ thù bị rơi vào khủng hoàng, hãy hạ gục hắn.       – Tôn Tử

Đầu tư vào kinh doanh

Kế”thừa cháy đánh cắp” gợi ý việc khai thác những tình huống kinh doanh rối loạn, tận dụng lợi thế bằng cách nhằm vào hoàn cảnh khi những kẻ hèn nhát hơn – hoặc không chuẩn bị – có xu hướng tránh xa. Khủng hoảng có thể sinh ra những cơ hội cho những nhà đầu tư và những chuyên gia kinh doanh không ngoan. Những cơ hội nổi lên dưới nhiều hình thức. Những biến động của thị trường chứng khoán, những cuộc khủng hoảng tài chính, biến động chính trị, và những bong bóng bất động sản là những ví dụ tốt cho những tình huống rối loạn mà trong đó có những cơ hội kinh doanh sinh lời lớn có thể bao gồm cả mua toàn bộ cổ phiếu, mua lại, đầu tư bất động sản, hoặc những cổ phiếu sẽ tăng hoặc giảm trong tương lai.

  • Tìm kiếm những tình huống rối loạn, và khi có thể hãy mua sản phẩm hoặc dịch vụ với giá hời.
  • Khái thác và thu lợi từ những bất ổn tạm thời của thị trường, những chuyển dịch kinh tế vĩ mô, và sự không ổn định chính trị.
  • Tìm kiếm nhũng công ty ốm yếu hoặc nguy khốn để mua lại với giá rẻ. Nếu doanh nghiệp không thể vực dậy, thanh lý những tài sản và bán chúng lấy tiền. Nếu doanh nghiệp hứa hẹn phát triển, tái cấu trúc công ty và khôi phục lại nó.
  • Tận dụng cơ hội tại thời điểm mà đối thủ của bạn đang dễ tổn thương nhất.
  • Tạo ra khủng hoảng và rối loạn để làm đối thủ của bạn suy yếu.

Quản lý dịch vụ:

Kế này cũng có thể sử dụng  được để đem lại lợi ích theo nghĩa tích cực – đó là, bằng cách không lợi dụng nhà cháy. Điều này rất đúng trong dịch vụ khách hàng. Bạn có thể tác động mạnh mẽ tới khách hàng khi họ dễ bị tổn thương nhất. Singapore đã giành được tình cảm của tôi bằng cách cho tôi mượn thứ tôi cần: một chiếc ô. Lợi ích mà thiện chí của một công ty (hoặc một nước) đem lại là vĩnh viễn. Nó có thể không cải thiện ngay lợi nhuận như khi Hãng phim Universal đã làm bằng cách  “lợi dụng”  những khách hàng đáng thương đang bị mắc mưa, nhưng lợi nhuận  dài hạn về mặt hình ảnh, thiện chí, và sức ảnh hưởng là vô giá.

Thừa cháy đánh cắp

Thừa cháy đánh cắp

  • Giúp đỡ khi khách hàng tiềm năng đang gặp khó khăn hoặc đang cần giúp đỡ.
  • Tìm cớ hội để phục vụ khách hàng khi đối thủ của bạn không làm vậy. Bạn sẽ giành được sự trung thành trọn đời.
  • Hãy nắm lấy vai trò lãnh đạo trong khủng hoảng, vì đó  chính xác là lúc vai trò lãnh đạo có sức ảnh hưởng lớn nhất.

Câu Hỏi Suy ngẫm

  • Ai đang trải qua khủng hoảng?
  • Điều gì có thể tạo ra khủng hoảng và biến động cho đối thủ cạnh tranh?
  • Khủng hoảng có thể tạo ra cơ hội gì cho bạn?
  • Làm sao để nhìn thấy trước cơ hội và tận dụng cơ hội khi nó xuất hiện?
  • Bạn có thể sử dụng những nguồn lưc/nguồn vốn của người khác như thế nào cho công việc kinh doanh của bạn?

Vừa rùi mình đã chia sẻ xong kế”Thừa cháy đánh cắp“, ở bài tới mình sẽ chia sẻ 1 kế rất hay tiếp theo đó là kế”Giương đông kích tây”. Mời  quý độc giả đón đọc nhé?

Chúc các bạn 1 tuần mới làm việc vui vẻ nhé!

 

 

36 kế trong kinh doanh (p5) – Thừa cháy đánh cắp
5 (100%) 1 vote

Bình luận Facebook