Hiệu quả không ngờ đến từ sms marketing SMS Marketing là một hình thức tiếp thị không mới nhưng vô cùng hiệu quả. Trên thế giới, Mobile Marketing đã có chỗ đứng từ lâu, được đánh giá là có nhiều  tiềm năng trong việc quảng bá hình ảnh và sản phẩm tới khách hàng. Nhưng đối với doanh nghiệp và người tiêu dùng Việt Nam thì mô hình này lại khá mới mẻ, không thực sự được quan tâm đúng mức. Chính vì thế mà Mobile Marketing nói chung và SMS Marketing nói riêng ở Việt Nam hiện đang phải đối mặt với nhiều hiểu lầm tai hại. Đã đến lúc phải lên tiếng.

         

Hiện nay khi mà đại đa số người dùng đều sử dụng mobile, trong đó có 1 số lượng không nhỏ khách hàng của bạn, vậy nên SMS Marketing là một giải pháp marketing hàng đầu để bạn có thể tiếp thị tới tận tay Khách hàng của mình những nội dung sản phẩm của mình 1 cách tốt nhất, chuyên nghiệp nhất. Để thực hiện tối ưu cho giải pháp này thì cần 1 phần mềm nhắn tin tự động là 1 sự lựa chọn hàng đầu.

Hiện trạng thực tế:

Hiện tại hình thức tiếp thị qua di động ở Việt Nam chủ yếu vẫn ở dạng quảng cáo qua tin nhắn (SMS Marketing), nếu không muốn nói rằng thực ra nhận thức của người Việt Nam về SMS Marketing không mấy thiện cảm, phần đa là mọi người nghĩ đó là những trò lừa gạt, spam bằng tin nhắn rác rẻ tiền,… vô hình chung nó đem lại ác cảm cho người nhận được những sms marketing.

Trong nhận thức của người tiêu dùng Việt Nam, quảng cáo nói chung là nói quá, một tấc lên mây. Ra đường thì thấy tràn ngập pano, áp phích, bảng biển quảng cáo, đứng ở bến xe thì nhận được không ít tờ rơi tờ gấp; về nhà mở vô tuyến, đang xem đến đoạn hấp dẫn của bộ phim hành động Mỹ thì hàng loạt các clip quảng cáo đua chen trên màm hình; lướt qua một vài trang web để đọc tin tức thì vô vàn các banner muôn hình vạn trạng che gần kín trang;  nửa đêm đương thiu thiu ngủ thì ring ring, giật mình bật dậy, bốc máy đọc thì té ra là tin quảng cáo: “ôi lại tin nhắn rác”. Có thể nói, người tiêu dùng  đang bị bội thực quảng cáo.

Phải chăng quảng cáo chưa đúng nơi, đúng lúc, đúng đối tượng ?

Nguyên nhân

Chọn nguồn dữ liệu sai lầm

Lợi dụng chính sách khuyến mãi của nhà mạng, các doanh nghiệp tìm đến các nhà cung cấp dịch vụ quảng bá qua tin nhắn, nơi mà họ tích trữ, “nuôi” thật nhiều sim khuyến mãi được nạp nhiều tiền từ các đợt khuyến mãi thẻ nạp. Tính bình quân ra có khi mỗi tin nhắn quảng cáo chỉ vài chục đồng, chi phí bình quân khá rẻ, lại có thể kiểm soát ngân sách nên không ít người chọn kênh này để quảng bá.

Khốn nỗi, sim khuyến mãi còn được gọi là sim “rác”, dùng 1 lần rồi thôi. Và khi dùng sim khuyến mãi lại còn được khuyến mãi thêm 1 đống tin nhắn quảng cáo, thì người sử dụng còn ngại ngần gì mà không đánh đồng luôn “sim rác” và “tin nhắn rác”. Về lâu về dài điều này sẽ trở thành định kiến xấu, và cái định kiến là thứ ảnh hưởng đặc biệt xấu đến công việc của marketer khi mà thói quen của khách hàng Việt luôn là một bức tường thành khó phá.

Ưu điểm thành khuyết điểm

Xem tivi có quảng cáo, người ta có thể chuyển sang kênh khác, đọc báo có trang quảng cáo người ta có thể vò lại bỏ ra đường, nhưng chẳng ai thấy điện thoại báo có tin nhắn mà làm ngơ không đọc. Đấy chính là lợi thế tuyệt đối của SMS marketing.

Tuy nhiên, hầu hết các doanh nghiệp khi triển khai mô hình này, chỉ nghĩ tới cái lợi trước mắt là “đẩy” tin về phía người dùng, không nghĩ tới cái lợi lâu dài và là mục đích cuối cùng của marketing là khiến người dùng quan tâm đến sản phẩm. Khi đã làm khách hàng chịu đọc tin nhắn, thì bước kế là trong tin nhắn phải có những thứ gì khiến khách hàng quan tâm. Đầu tiên là tên thương hiệu quen thuộc, rồi nội dung tin hấp dẫn và hướng trực tiếp đến người nhận. Hầu hết ít người làm được điều này (trừ tin nhắn thông báo khuyến mãi của chính các nhà mạng).

Nhìn từ quan điểm của người nhận, họ bốc máy lên xem tin, thấy một đầu số lạ, một thương hiệu lạ, nội dung chẳng liên quan, mấy người không cảm thấy ngần ngại rằng đang bị “dụ” tham gia 1 chương trình ẢO của một công ty ẢO để đổi lấy những giá trị ẢO và có khả năng bị mất tiền THẬT.  Nên nhớ, chúng ta đang sống trong một thế giới đầy hoài nghi. Một lần bất tín vạn lần bất tin, rất khó để có thể lấy lại lòng tin.

Quảng cáo không đúng đối tượng

Tin nhắn được gởi đại trà với nguồn dữ liệu người dùng là những đầu số điện thoại thu thập được, chẳng quan tâm tới người nhận là ai, họ cần gì. SMS marketing chỉ thực sự hiệu quả khi dữ liệu thu được là có định hướng. Điều này nói ra có vẻ dễ nhưng thực ra thì rất khó, đấy chính là điểm yếu cơ bản của SMS Marketing. Có chăng ở Việt Nam thì chỉ có các nhà cung cấp dịch vụ là đủ khả năng kiểm soát luồng người dùng mà thôi.

Dân trí thấp

Ấn tượng không tốt về SMS Marketing không hoàn toàn do phía doanh nghiệp, người tự tạo định kiến là ở chính người dùng. Điện thoại di động tuy có mặt ở Việt Nam đã lâu, và hiện nay đã rất phổ biến, nhiều gia đình thậm chí không trang bị điện thoại bàn mà mỗi thành viên từ lóc nhóc tới ông bà đều dùng điện thoại di động để liên lạc. Khổ 1 cái nghe gọi thì đơn giản, nhưng để nhắn được cái tin SMS với nhiều người, đặc biệt là người lớn tuổi và dân nông thôn thì nhắn tin điện thoại  không hề dễ dàng, thế nên mới có nhiều chuyện dở khóc dở cười.

Ví dụ: Quảng cáo ghi “Các bạn hãy nhắn tin tới số 6666 với cú pháp “ X Y Z” trong đó  X là……, Y là…   để nhận nhiều phần quà giá trị”, thế là người dùng vô tư gởi tin y hệt “X Y Z” không có thay đổi các tham số gì, hay có người khác biết thay các thông tin vào thì nhắn luôn cả cái dấu ngoặc kép mới khổ.

Còn nhiều lắm những lỗi lầm từ người dùng cũng như từ nhà cung cấp dịch vụ góp phần không nhỏ tạo tiếng xấu cho dịch vụ SMS, có quá nhiều yếu tố tác động đến làm cho dịch vụ SMS trở nên ám ảnh bởi chữ “ lừa gạt, spam ” trong tâm trí người tiêu dùng Việt Nam. Làm thế nào để Mobile Marketing  trở thành một loại hình quảng cáo chính thống được đông đảo quần chúng tiếp nhận tại Việt Nam ? Làm thế nào để SMS Marketing phát triển đem đến những hiệu quả to lớn không ngờ cho bạn? Điều này sẽ được giải đáp tại  bài viết sau. Mời bạn đón đọc.

Ngoài SMS Marketing chúng tôi muốn nhấn mạnh cho các bạn một hình thức Marketing khác để các bạn có thể thoải mái trình bày, giới thiệu về sản phẩm dịch vụ của mình đó là hình thức Email Marketing. Sử dụng hình thức Marketing này và được áp dụng trong thời đại này thì các bạn chỉ có việc xây dựng một content Email hiệu quả, chất lượng, chuẩn bị sản phẩm thật tốt để chuẩn bị xuất hàng ra khỏi kho. Còn công việc “đưa thư” vất vả đã có phần mềm mail marketing tốt nhất của chúng tôi đảm nhiệm.

Chúc các bạn thành công với việc chọn đúng hình thức marketing hiệu quả cho sản phẩm, dịch vụ của mình.!!!

Rate this post

Bình luận Facebook