SMS marketing phần 2Như ở phần trước, chúng ta đã biết được thực trạng tiếp thị qua di động ở Việt Nam hiện nay, cũng như đi tìm hiểu một số nguyên nhân dẫn đến ác cảm của người nhận. Phần hai này, chúng ta sẽ đi tìm hiểu các nguyên nhân chính còn lại.

2. Phân tích 

c. Quảng cáo không hướng tới người dùng:

Thật dở hơi khi lên Sapa mời chào một ông trọc phú mua 1 chiếc Porche thể mui trần 2 cửa, mời món đấy có tiền họ cũng không mua, trừ khi là mua rồi đắp chăn trong 1 garage ở Hà Nội. Vì sao? Đơn giản là ở Sapa đồi núi làm sao chạy được xe hơi thể thao. Chào hàng sai đối tượng chính là sai lầm kinh điển của giới làm SMS marketing hiện nay.

Tin nhắn được gởi đại trà với nguồn dữ liệu người dùng là những đầu số điện thoại thu thập được, chẳng quan tâm tới người nhận là ai, họ cần gì. SMS marketing chỉ thực sự hiệu quả khi dữ liệu thu được là có định hướng. Điều này nói ra có vẻ dễ nhưng thực ra thì rất khó, đấy chính là điểm yếu cơ bản của SMS Marketing. Có chăng ở Việt Nam thì chỉ có các nhà cung cấp dịch vụ là đủ khả năng kiểm soát luồng người dùng mà thôi.

d. Dân trí thấp:

Doanh nghiệp là người góp phần tạo ấn tượng xấu về dịch vụ SMS với người dùng. Nhưng đấy chỉ là “góp phần”, còn người tự tạo định kiến là ở chính người dùng. Điện thoại di động tuy có mặt ở Việt Nam đã lâu, và hiện nay đã rất phổ biến, nhiều gia đình thậm chí không trang bị điện thoại bàn mà mỗi thành viên từ em nhỏ tới ông bà đều dùng điện thoại di động để liên lạc. Nghe gọi thì đơn giản, nhưng để nhắn được cái tin SMS với nhiều người, đặc biệt là người lớn tuổi và những người dân có trình độ thấp  thì nhắn tin SMS không hề dễ dàng, thế nên mới có nhiều chuyện dở khóc dở cười.

Ví dụ: Quảng cáo ghi “Các bạn hãy nhắn tin tới số 9999 với cú pháp “LK X Y” trong đó MO là kí hiệu của Marketing Online, X là……, Y là……….để nhận nhiều phần quà giá trị”, thế là người dùng hồn nhiên gởi tin y hệt “LK X Y” không có thay đổi các tham số gì, hay có người khác biết thay các thông tin vào thì nhắn luôn cả cái dấu ngoặc kép mới chết. Lẽ dĩ nhiên là tin nhắn sai cú pháp, tổng đài hồn nhiên trừ tiền rồi hồn nhiên gởi thông báo sai cú pháp, người dùng hồn nhiên mất tiền nên cũng hồn nhiên chửi. Cứ vài trường hợp thế thì dịch vụ đấy được vào sổ đen ngay.

Dân trí thấp không chỉ thể hiện ở việc không biết sử dụng SMS, nó còn thể hiện ở việc người dùng thực sự bị lừa nữa. Những tin nhắn gởi tới từ những đầu số cá nhân nói những thứ như “bạn đã trúng thưởng của công ty ABC món tiền là XYZ do công ty chọn ngẫu nhiên, hãy nhắn tin tới số DEFG để xác nhận” khi bạn chẳng hề biết đấy là công ty nào, hay là “có người bí mật tặng nhạc chuông, hãy nhắn tin tới số ABCD để tải về” đủ kiểu, rồi cứ thế mà nhắn rồi mất toi 15000VND, thế là chửi, là định kiến…Trong khi nếu suy nghĩ kĩ thì chẳng tổng đài nào nhắn tin bằng số cá nhân, và nếu có người tặng thì người tặng đã trả tiền rồi, sao phải nhắn nữa, và sao mình không biết công ty đấy mà công ty đấy chọn mình trúng thưởng…

Còn nhiều lắm những lỗi lầm từ người dùng cũng như từ nhà cung cấp dịch vụ tạo tiếng xấu cho dịch vụ SMS, phải nói là có quá nhiều yếu tố tác động đến làm cho dịch vụ SMS trở nên ám ảnh bởi chữ “spam, lừa gạt” trong tâm trí người tiêu dùng Việt Nam. Còn rất nhiều thứ phải làm, phải sửa đổi để có thể phát triển được Mobile Marketing tại Việt Nam. 

( The end )

Bích Phượng (st)

Nguyên nhân của việc hiểu lầm về SMS Marketing tại Việt Nam (Phần 1)

 

Rate this post

Bình luận Facebook